ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

จินตลีลาบทมนต์ชุมนุมเทวดา 3


1.      สคฺเค (สคฺค+เอ-วิภัตติ เอก. ใน) น. ปุ. ในสวรรค์

กาเม จ (กาม+เอ-วิภัตติ เอก. ใน+จ) น. ปุ. นปุง. และในกามภูมิ

รูเป  (รูป +เอ-วิภัตติ เอก. ใน) น. นปุง. ในรูปภูมิ

คิริสิขรตเฏ น. (คิริ-ปุ. ในเขา+สิขร-ปุ./นปุง. ยอดเขา+ตเฏ-ปุ. เหว)

จนฺตลิกเข (จ-นิบาต ด้วย+อนฺตลิกฺข-น. ปุ. อากาศ+เอ-วิภัตติ เอก. ใน)

วิมาเน (วิมาน+เอ-วิภัตติ เอก. ใน) ในวิมาน

ทีเป  (ทีป+เอ-วิภัตติ เอก. ใน) ในเกาะ ในทวีป

รฏฺเฐ จ  (รฏฺฐ+เอ-วิภัตติ เอก. ใน+จ) น. และในแว่นแคว้น/รัฐ

คาเม (คาม+เอ-วิภัตติ เอก. ใน) น. ในหมู่บ้าน

ตรุวนคหเน (ตรุ {ต้นไม้}+ วน {ป่า}+ คหน {ป่าชัฏ/ป่าทึบ}+ เอ-วิภัตติ เอก. ใน)  น. ในไม้,ป่า,ป่าทึบ

เคหวตฺถุมฺหิ (เคห+วตฺถุ+อมฺหิ วิภัตติ เอก. ใน) น. ในบ้านและวัตถุ

เขตฺเต (เขตฺต+เอ-วิภัตติ เอก. ใน) น. ในที่นา

ภุมฺมา (ภุมฺม+อา) น. ภูมิเจ้าที่ 

จายนฺตุ (จ+ อา{กลับความ/ทั่ว}+üยา>{ไป}+อนฺตุ) และจงมา

เทวา (ทิวฺ>เทวฺ+อา วิภัตติ ที่ 1 พหุ.) เทวดาทั้งหลาย

ชลถลวิสเม (ชล-น้ำ+ถล-ดิน+วิสเม-ไม่ราบเรียบ +เอ-วิภัตติ เอก. ใน) น. ในน้ำ, ที่ราบลุ่ม , ที่ดอน

ยกฺขคนฺธพฺพนาคา (ยกฺข-ยักษ์+คนฺธพฺพ-คนธรรพ์+นาคา-พญานาค)

ติฏฐนฺตา (üถา>ติฏฺฐ+อนฺตา) ผู้ตั้งอยู่/ยืนอยู่/สถิตอยู่

สนฺติเก (สนฺติก+เอ-วิภัตติ เอก. ใน) ในสำนัก (ที่สงบ)

ยํ (ย+อํ) ซึ่ง (คำพูด) ใด (ต – คำพูดนั้น ละไว้ฐานเข้าใจ)

มุนิวรวจนํ (มุนิ+วร+วจน+อํ) น. คำที่เจริญของมุนี (พระพุทธเจ้า)

สาธโว (สาธว+โอ) น. สาธุชน ท่านผู้เจริญ

เม (สรรพนาม) สรรพนาม. แก่/เพื่อ c.4 ของ/แห่ง c.6ข้าพเจ้า

สุณนฺตุ ฯ (üสุ {ฟัง}+ณ/น+อนฺตุ) ก. จงฟัง

ธมฺมสฺสวนกาโล (ธมฺม+อสฺ+สวน+กาล+โอ) น. เวลาฟังธรรม

อยมฺภทนฺตา (อยมฺ+ภทนฺตา) น. นี้ท่านผู้เจริญ



คำแปล :

ขอเชิญเทวดาทั้งหลาย ซึ่งสถิตอยู่ในสวรรค์ชั้นกามภพ ในชั้นรูปภพและสถิตอยู่บนยอดเขาและหุบเขา ทั้งที่มีวิมานอยู่ในอากาศ และภุมมเทวดาทั้งหลาย ซึ่งสถิตอยู่ในทวีป ในรัฐ ในหมู่บ้าน บนต้นไม้ ในป่าชัฏ ในเรือน และเรือกสวน ไร่นา ตลอดทั้งเหล่ายักษ์ คนธรรพ์และนาคทั้งหลาย ซึ่งอยู่ในน้ำ บนบก ที่ลุ่มและที่ดอน จงมาประชุมกัน ณ ที่นี้เถิด ท่านสาชุชน ทั้งหลาย ขอจงฟังคำของพระมุนีผู้ประเสริฐของข้าพเจ้า

ท่านผู้เจริญทั้งหลาย บัดนี้เป็นเวลาฟังธรรม
ท่านผู้เจริญทั้งหลาย บัดนี้เป็นเวลาฟังธรรม
ท่านผู้เจริญทั้งหลาย บัดนี้เป็นเวลาฟังธรรม

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระนาด ฆ้องวง และกรับโบราณมีอยู่ทั่วโลก

ระนาด xylophone   😇 ระนาดเป็นเรื่องดนตรีเก่าแก่มีมาแต่ยุคหินใหม่ สมัยแรก ๆ ที่มนุษย์รู้จักการเคาะห์หินงอกหินย้อยในถ้ำให้เกิดจังหวะเช่นเดียวกับกรับไม้ โดยชื่อเรียกเครื่องดนตรีประเภทระนาดในประเทศต่าง ๆ เรียกต่าง ๆ กันฝรั่งเรียกว่า  xylophone โดยยังแยกย่อยเป็น ถ้าทำด้วยหินเรียกว่า  lithophone ทำด้วยเหล็กเรียกว่า    metallophone   แอฟริกาเรียกว่า marimba (ส่วนใหญ่ทำด้วยไม้) เป็นต้น ที่จัดไว้ว่าเป็นระนาดก็เพราะเป็นเครื่องดนตรีที่เรียงเป็นรางเหมือนกัน แต่มีทั้งที่เป็นหิน โลหะ ไม้ ชาม และปัจจุบันมีแก้วด้วย     😇 ระนาดโบราณของแอฟริกา Stone marimba / lithophone      ขุดพบในทะเลทรายสะฮารา (ซาฮารา หรือ สาฮารา : Sahara) เก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์ฝรั่งเศส จากการตรวจสอบทางโบราณคดีละธรณีวิทยาพบว่ามีอายุถึงยุคหินใหม่ (8,000-2500 ปีก่อนคริสตกาล {+2019 หรือคศ.ปัจจุบัน} อาจจะเป็นระนาดที่เก่าที่สุดในโลก ถ้ายังไม่มีการค้นพบใหม่) ภาพ มาริมบ้า(ระนาดแอฟริกา) หินโบราณหมื่นปีในทะเลทรายสะฮารา ที่มา  https://gajitz.com/worlds-oldes...

"ซอ" แขกจีนฝรั่งแอฟริกามีหมดแต่ไม่เหมือนกัน

ซอทั่วโลก The Bowing String instruments      ซอเป็นเครื่องดนตรีที่มีความเก่าแก่มีต้นกำเนิดยาวนาน ในช่วงหนึ่งพันปีหรือสองพันปีก่อนซอกลายเป็นเครื่องดนตรีที่แพร่หลายอยู่ทั่วโลกทั้งเอเซียและยุโรป กรีก อียิปต์ คาบสมุทรอาหรับ (Arabian Peninsula) แอฟริกา เปอร์เซีย อินเดีย จีน ญี่ปุ่น มองโกล และอาเซียน ฯ ลฯ ก่อนกลายเป็นต้นกำเนิดของไวโอลิน (ซอฝรั่ง) 😇 Tarawangsa ซอสองสาย นิยมเล่นในอินโดนีเซียตะวันตก ภาพ Tarawangsa ที่มา  http://graphic.nobody.jp/irom/musical_instruments/bow_tarawangsa.html 😇 Rebaba/Rebab เป็นซอหนึ่งสาย สองสาย สามสาย หรือสี่สาย ที่แพร่หลายในอียิปต์ เปอร์เซีย  หมู่ชาวอิสลาม และชวามลายู ภาพ ราบาบา ซออียิปต์แบบที่ 1 (หนี่งสาย) ที่มา  http://graphic.nobody.jp/irom/musical_instruments/bow_rababa_egypt.html ภาพ ราบาบา ซออียิปต์แบบที่ 2 (สองสาย) ที่มา  https://egyptiancentermakan.wordpress.com/rababa/ Rebaba/Rebab 2 string Rebaba/Rebab 4 string 😇    goje (gonjey , gonje, , nja...

ปี่มีทั่วโลกไม่ได้มีที่ชวาเท่านั้น

ปี่ Oboe/Clarinet       😊 เป็นเครื่องดนตรีชนิดเป่าลม ที่เรียกว่า aerophone instruments ที่เก่าแก่โบราณควบคู่กับขลุ่ย แต่ปี่ Oboe/Clarinet ต่างจากขลุ่ย Flute ตรงที่ต้องอาศัยลิ้นต่อช่วยในการเป่าล้มให้เกิดเสียงดนตรี  ตามหลักฐานทางโบราณคดีทำให้นักวิชาการส่วนใหญ่เชื่อกันว่าปี่น่าจะมีต้นกำเนิดและพัฒนาการจากปี่โบราณของกรีก และอียิปต์มากว่า 2,700 ปี ก่อนที่จะแพร่หลายไปทั่วโลกไม่ว่าจะเป็นแอฟริกา เปอร์เซีย ปากีสถาน อินเดีย จีน ธิเบต อินโดนีเซีย ฝรั่ง ฯลฯ        😊 สำหรับปี่ต่างชาติที่คนไทยรู้จักดีก็คือปี่ชวา แต่ความจริงปี่นั้นไม่ได้มีที่ชวาเท่านั้น เพราะปัจจุบันปี่ซึ่งมีอยู่ทั่วโลกนั้นก็ยังเป็นที่นิยมเล่นกันอยู่ไม่ได้สูญหายไปไหน แต่ที่คนไทยเรียกปี่โบราณที่เป็นของต่างชาติว่าปี่ชวาก็อาจจะรับมาหรือได้รับอิทธิพลผ่านทางชวามลายู ซึ่งมีช่องแคบมะละกา Malacca ที่เป็นเมืองท่าและจุดค้าขายและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมนานาชาติในสมัยโบราณที่สำคัญแห่งหนึ่งในอีกหลาย ๆ แห่งบนโลกยุคโบราณ   😇 zummara คือปี่โบราณที่น่าจะเก่าแก่ที่สุดนิยมเล่นในอียิปต์โบราณ...