ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ระนาด ฆ้องวง และกรับโบราณมีอยู่ทั่วโลก

ระนาด xylophone


  😇 ระนาดเป็นเรื่องดนตรีเก่าแก่มีมาแต่ยุคหินใหม่ สมัยแรก ๆ ที่มนุษย์รู้จักการเคาะห์หินงอกหินย้อยในถ้ำให้เกิดจังหวะเช่นเดียวกับกรับไม้ โดยชื่อเรียกเครื่องดนตรีประเภทระนาดในประเทศต่าง ๆ เรียกต่าง ๆ กันฝรั่งเรียกว่า xylophone โดยยังแยกย่อยเป็น ถ้าทำด้วยหินเรียกว่า lithophone ทำด้วยเหล็กเรียกว่า  metallophone แอฟริกาเรียกว่า marimba (ส่วนใหญ่ทำด้วยไม้) เป็นต้น ที่จัดไว้ว่าเป็นระนาดก็เพราะเป็นเครื่องดนตรีที่เรียงเป็นรางเหมือนกัน แต่มีทั้งที่เป็นหิน โลหะ ไม้ ชาม และปัจจุบันมีแก้วด้วย

   
😇 ระนาดโบราณของแอฟริกา Stone marimba/lithophone
     ขุดพบในทะเลทรายสะฮารา (ซาฮารา หรือ สาฮารา : Sahara) เก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์ฝรั่งเศส จากการตรวจสอบทางโบราณคดีละธรณีวิทยาพบว่ามีอายุถึงยุคหินใหม่ (8,000-2500 ปีก่อนคริสตกาล {+2019 หรือคศ.ปัจจุบัน} อาจจะเป็นระนาดที่เก่าที่สุดในโลก ถ้ายังไม่มีการค้นพบใหม่)

ภาพ มาริมบ้า(ระนาดแอฟริกา) หินโบราณหมื่นปีในทะเลทรายสะฮารา
ที่มา https://gajitz.com/worlds-oldest-rock-band-ancient-sandstone-xylophone/



the oldest ancient xylophone in the Sahara desert located on the African 
(the New Stone Age 8000-2500 BCE)

😇 ระนาดหินเวียดนาม Vietnam lithophone เรียกว่า  Dan da
     เชื่อว่าเป็นต้นแบบของระนาดหินจีน เพราะระนาดหินเก่าแก่ที่สุดขุดพบที่เวียดนาม


ภาพ ระนาดหิน lithophone โบราณในเวียดนามหรือ Dan da
ที่มา http://www.vietnam-culture.com/articles-74-11/Lithophone.aspx


😇 ระนาดหินจีน Chinese lithophone
     น่าจะได้รับต้นแบบจากเวียดนามในช่วงก่อนคริสตวรรษที่ 19 เพราะไม่มีบันทึกว่าเป็นเครื่องดนตรีสำคัญของจีน อาจจะถูกถือว่าเป็นเรื่องดนตรีท้องถิ่นของชนเผ่าในจีนที่มีมากมายร่วมถึงชาวเวียดนามในจีนด้วย อนึ่งนักวิชาการเปรียบเทียบระนาดหินแนวนอนนี้กับ Bianging (编磬) (ฆ้องหินแขวนที่คล้ายกับ Bianzhong {編鐘} ระฆัง/ฆ้องเหล็กแขวนที่เป็นเครื่องดนตรีโบราณของจีน ที่คนจีนถือว่าส่งอิทธิพลต่อฆ้องวงชวามลายู) 


ภาพ ระนาดหินจีน





😇 ระนาดทองคำจีน Chinese metallophone

    

ภาพระนาดทองคำบนหลังมังกรจีน (metallophone)


     😇 ระนาดแอฟริกา African marimba
        เชื่อว่าน่าจะเป็นระนาดที่เก่าแก่และโบราณที่สุด มีทั้งแบบนั่ง และแบบยืนที่พัฒนารูปทรงให้ทันสมัยขึ้นมีการเอาโครงสร้างเหล็กมาเสริม แต่ส่วนใหญ่สร้างด้วยไม้ หรือมีไม้เป็นแผ่นตีให้เกิดเสียง ฯ ปัจจุบันเป็นที่นิยมเล่นและแพร่หลายทั่วโลก

1 African marimba ไม้แบบเก่า

ภาพ มาริมบ้าไม้แบบนั่งพื้น
ที่มา https://www.khmertimeskh.com/news/29809/guinea---s-world-famous-dance-troupe-fades-into-uncertain-future/

2 African marimba ไม้ สมัยนิยม


ภาพ มาริมบ้าไม้แบบยืนมีฐานทำด้วยโลหะมีล้อเลื่อนได้
ที่มา https://www.revolvy.com/page/Marimba



  😇 ระนาดอินเดีย Indian xylophone อินเดียเรียกว่า Kasht tarang 
       เป็นเครื่องดนตรีประเภททำด้วยไม้ และ folk song ไม่แพร่หลายเท่าเครื่องดนตรีประเทศ Classical songs แต่ก็ปรากฏมีบ้าง ยังไม่แน่ชัดว่าจะได้รับอิทธิพลจากชนชาติไตทางภาคอีสานของอินเดีย หรือแอฟริกาแต่เสียงคล้ายกับ marimba มากกว่า

ภาพ กาษฏ ตารังค์ ระนาดอินเดีย
ที่มา https://chandrakantha.com/articles/indian_music/kasht_tarang.html


  😇 ระนาดชามอินเดียหรือชล ตารังค์ Jal Tarang ก็ถือว่าเป็น Indian xylophone อินเดียชนิดหนึ่ง จีนน่าจะไม่มีระนาดชาม เพราะผู้ดีชาวจีนถือว่าการเคาะชามเป็นพวกขอทานยากจน เหมือนเป็นขึดอย่างหนึ่งที่คนจีนจะสอนลูกหลานไว้  แต่ก็ไม่แน่เพราะจีนนั้นกว้างใหญ่ และอาจจะรับเอาการเคาะเครื่องครัวเป็นดนตรีจากฝรั่ง และเกาหลีในสมัยใหม่มาก็ได้ ส่วนของอินเดียการเคาะชามเป็นดนตรีเป็นของโบราณเก่าแก่ดังเดิมของอินเดียใต้ที่ชอบเอาหม้อ ชาม ธนู ฯ และของใช้ในชีวิตประจำวันมาทำเป็นเครื่องดนตรีท้องถิ่นของตนเอง



ภาพชล ตารังค์




 😇 ระนาดอินโดนีเซีย Indonesian  xylophone 
      ทำด้วยไม้อินโดเรียกว่า gambang  แพร่หลายไปถึงภาคใต้ของประเทศฟิลิปปินส์ Philippines




ภาพ Gambang



   😇  ทำด้วยเหล็กมีสี่ชนิดที่สำคัญเรียกว่า Saron  Gangsa  Gendèr  และ Slenthem  นิยมแพร่หลายในบาหลีและชวา ฝรั่งถือว่าเป็น metallophone (ซึ่งเชื่อว่าเป็นต้นแบบของ Piano) ฟิลิปปินส์เรียกว่า  kulintang


ภาพ Saron


Saron ระนาดเหล็กขนาดเล็ก


ภาพ กางสาของชวา บาหลี


ภาพ กางสาของฟิลิปปินส์
ที่มา http://ffemagazine.com/musical-instruments-philippines/

Gangsa ระนาดเหล็กขนาดใหญ่



ภาพ Gendèr


Gendèr ระนาดเหล็กต่อท่อขยายเสียงด้านล่างแบบระนาดแอฟริกา


ภาพ Slenthem
ที่มา http://indotradition.blogspot.com/2013/05/slenthem-indonesian-traditional-music.html

Slenthem คล้าย Gendèr แต่ขนาดเล็กเสียงทุ้มกว่า





Philippians Gangsa จุดเชื่อมต่อระหว่างฆ้องวง ฆ้อง และระนาด

😇😇😇😇😇😇😇😇😇😇😇😇😇

ฆ้องวง Metallophone

    😇 Metallophone คือเรื่องดนตรีที่เรียงตีแบบ xylophone แต่ทำด้วยโลหะดังนั้น ฆ้องและฆ้องวงจึงจัดอยู่ในประเภทนี้ด้วย

    😇 Bianging (编磬) ฆ้องแขวนที่คล้ายกับ Bianzhong {編鐘} ระฆัง/ฆ้องเหล็กแขวนที่เป็นเครื่องดนตรีโบราณของจีน ที่คนจีนถือว่าส่งอิทธิพลต่อฆ้องวงชวามลายู ทำด้วยหินเป็น lithophone ส่วนใหญ่ แต่มีบ้างที่ทำด้วยโลหะเป็น  Metallophone


ภาพ Bianging (编磬)
ที่มา http://en.hubei.gov.cn/news/newslist/201712/t20171221_1236845_2.shtml





   😇  Bianzhong {編鐘} ระฆัง/ฆ้องเหล็กแขวนที่เป็นเครื่องดนตรีโบราณของจีน ที่คนจีนถือว่าส่งอิทธิพลต่อฆ้องวงชวามลายู เป็น Metallophone เพราะทำด้วยโลหะ



ภาพ Bianzhong {編鐘}
ที่มา http://p.onegreen.net/Article/HTML/170361.html


การบรรเลงผสมระหว่าง Bianzhong {編鐘} ระฆัง/ฆ้องเหล็กแขวน กับBianging (编磬) ฆ้องหินแขน



    😇 Java and Bali Metallophone เรียกว่า Gamelan/bonang เป็นฆ้องวงเรียงซ้อนไว้ด้านหน้าเป็นรูปแบบฆ้องวงของชวามลายู



ภาพ Gamelan/bonang
ที่มา https://www.britannica.com/art/bonang


  😇  Talempong / Caklempong ฆ้องวงของอินโดนีเซียและหมู่เกาะสุมาตรา



ภาพ Talempong / Caklempong
ที่มา http://nusantara-cultures.blogspot.com/2011/06/talempong.html



 😇 Mon and Myanmar Metallophone มีสองชนิดที่สำคัญคือ
   
      1 จีวาย Ci Wain /Kyiwaing (gong circle)
   
ภาพ จีวาย
ที่มา https://myanmargamelan.wordpress.com/instruments/

      2 หมองซาย Maun Sain/MuangZaing/Gong Rak (gong set)


ภาพหมองซาย
ที่มา https://myanmargamelan.wordpress.com/instruments/

Myanmar Instrument (เครื่องดนตรีพม่า ต่าง ๆ)


😇😇😇😇😇😇😇😇😇😇😇😇😇

กรับ Claves/rhythm sticks


   😇 Paiban (拍板) Chinese claves Instrument (กรับจีน)



ภาพ Paiban (拍板)





    😇 Kartal Indian instrument (กรับแขกอินเดีย)



ภาพ Kartal แบบที่ 1



ภาพ Kartal แบบที่ 2



   😇  Nattuvangam Tattu Kazhi/Kali
        Wooden Tattu (plate) kazhi (stick) (ไม้เคาะจังหวะเรียนภารตนาฏยัมของอินเดียใต้) ตามชื่อ มีลักษณ์คล้ายไม้เคาะจังหวะของแอฟริกา แต่อินเดียพัฒนาเทคนิคไปไกลและซับซ้อนกว่า มีทั้งแบบใช้ไม้คู่หนึ่ง (2 Kazhi) เคาะกันเอง หรือใช้วิธีตีไม้ (Kazhi) กับแท่นไม้ (Tattu) ส่วนใหญ่จะใช้ในการฝึกสอนนักเรียน ส่วนเวลาแสดงจริงผู้สอนและกำกับการแสดงจะเปลี่ยนไปใช้ ฉิ่งหางยาวหรือตะลัม/ฉะลัมที่เรียกว่า Nattuvangam Talam แทน




ภาพ Nattuvangam Tattu Kazhi และ Nattuvangam Talam
ที่มา http://amrapalimagazine.com/all-about-nattuvangam/#.XHq928AzbIU

Nattuvangam Tattu Kazhi/Kali


Nattuvangam Talam



   😇 Claves African instrument (กรับแอฟริกา)

มีลักษณ์คล้ายไม้เคาะจังหวะของอินเดีย (แต่อินเดียพัฒนาไปไกลและซับซ้อนกว่า) น่าจะเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกันเพราะสมัยโบราณอินเดียค้าขายกับกรีกโรมัน และอียิปต์เช่น ความงามของบัวหลวงเข้าไปสู่วัฒนธรรมอียิปต์ (อียิปต์โบราณรู้จักแต่บัวสาย) และผ้าฝ้ายสีขาวเนื้อดีของอินเดียเข้าสู่กรีกและโรมัน มีชุมชนกรีกในนาคปัตตินัมอินเดียใต้ และเชื่อสายยีนชาวแอฟริกาถูกฝรั่งพิสูจน์แล้วว่ามีในคนพื้นเมืองของในรัฐทมิฬนาฑู พวกวงศ์เทวัน (ด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์) และมีชาวแอฟริกาเชื่อสายอินเดียจำนวนมาก กรับแอฟริกานิยมเล่นในวงดนตรีพื้นบ้านของแอฟริกา และในวงดนตรีประเทศบราซิลก็นิยมการเล่นกรับคล้ายกันด้วย


ภาพ Claves 

   

   😈 ระนาดแก้วของฝรั่ง Glass xylophone แม้ว่าจะเป็นของที่คิดขึ้นใหม่แต่ก็การผสมผสานทางวัฒนธรรมจีนและชวามลายูอย่างสวยงาม น่าชื่นชมต้นกำเนิดสำคัญแต่การสืบทอดและสร้างสรรค์กลับสำคัญกว่าในปัจจุบัน


ภาพ ระนาดแก้วของ นิโคลา เมนวิลเล (Glass musical instruments by Nicola Mainville)
ที่มา https://www.weekendnotes.com/festival-of-glass/63504/


ภาพ ระนาดแก้วต่างภายใต้การออกแบบของ นิโคลา เมนวิลเล ( Nicola Mainville)
ที่มา http://www.nicolamainville.com/en/gallery/

      ซึ่งมีนำต้นทุนทางวัฒนธรรมของระนาดโบราณชนิดต่าง ๆ ทั่วโลกมาสร้างเป็นงานออกแบบเป็นระนาดที่วิจิตรสวยงามและเพิ่มมูลค่าด้วยแก้ว และเล่นได้จริง (แต่น่าจะไม่ทนเเท่าระนาดหิน ระนาดไม้ แตกก็ต้องซื้อใหม่....ขายได้อีก)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

"ซอ" แขกจีนฝรั่งแอฟริกามีหมดแต่ไม่เหมือนกัน

ซอทั่วโลก The Bowing String instruments      ซอเป็นเครื่องดนตรีที่มีความเก่าแก่มีต้นกำเนิดยาวนาน ในช่วงหนึ่งพันปีหรือสองพันปีก่อนซอกลายเป็นเครื่องดนตรีที่แพร่หลายอยู่ทั่วโลกทั้งเอเซียและยุโรป กรีก อียิปต์ คาบสมุทรอาหรับ (Arabian Peninsula) แอฟริกา เปอร์เซีย อินเดีย จีน ญี่ปุ่น มองโกล และอาเซียน ฯ ลฯ ก่อนกลายเป็นต้นกำเนิดของไวโอลิน (ซอฝรั่ง) 😇 Tarawangsa ซอสองสาย นิยมเล่นในอินโดนีเซียตะวันตก ภาพ Tarawangsa ที่มา  http://graphic.nobody.jp/irom/musical_instruments/bow_tarawangsa.html 😇 Rebaba/Rebab เป็นซอหนึ่งสาย สองสาย สามสาย หรือสี่สาย ที่แพร่หลายในอียิปต์ เปอร์เซีย  หมู่ชาวอิสลาม และชวามลายู ภาพ ราบาบา ซออียิปต์แบบที่ 1 (หนี่งสาย) ที่มา  http://graphic.nobody.jp/irom/musical_instruments/bow_rababa_egypt.html ภาพ ราบาบา ซออียิปต์แบบที่ 2 (สองสาย) ที่มา  https://egyptiancentermakan.wordpress.com/rababa/ Rebaba/Rebab 2 string Rebaba/Rebab 4 string 😇    goje (gonjey , gonje, , nja...

ปี่มีทั่วโลกไม่ได้มีที่ชวาเท่านั้น

ปี่ Oboe/Clarinet       😊 เป็นเครื่องดนตรีชนิดเป่าลม ที่เรียกว่า aerophone instruments ที่เก่าแก่โบราณควบคู่กับขลุ่ย แต่ปี่ Oboe/Clarinet ต่างจากขลุ่ย Flute ตรงที่ต้องอาศัยลิ้นต่อช่วยในการเป่าล้มให้เกิดเสียงดนตรี  ตามหลักฐานทางโบราณคดีทำให้นักวิชาการส่วนใหญ่เชื่อกันว่าปี่น่าจะมีต้นกำเนิดและพัฒนาการจากปี่โบราณของกรีก และอียิปต์มากว่า 2,700 ปี ก่อนที่จะแพร่หลายไปทั่วโลกไม่ว่าจะเป็นแอฟริกา เปอร์เซีย ปากีสถาน อินเดีย จีน ธิเบต อินโดนีเซีย ฝรั่ง ฯลฯ        😊 สำหรับปี่ต่างชาติที่คนไทยรู้จักดีก็คือปี่ชวา แต่ความจริงปี่นั้นไม่ได้มีที่ชวาเท่านั้น เพราะปัจจุบันปี่ซึ่งมีอยู่ทั่วโลกนั้นก็ยังเป็นที่นิยมเล่นกันอยู่ไม่ได้สูญหายไปไหน แต่ที่คนไทยเรียกปี่โบราณที่เป็นของต่างชาติว่าปี่ชวาก็อาจจะรับมาหรือได้รับอิทธิพลผ่านทางชวามลายู ซึ่งมีช่องแคบมะละกา Malacca ที่เป็นเมืองท่าและจุดค้าขายและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมนานาชาติในสมัยโบราณที่สำคัญแห่งหนึ่งในอีกหลาย ๆ แห่งบนโลกยุคโบราณ   😇 zummara คือปี่โบราณที่น่าจะเก่าแก่ที่สุดนิยมเล่นในอียิปต์โบราณ...