ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

"มกรวีณา" ของอินเดียต้นแบบจะเข้ของมอญ

वीणा พิณอินเดีย

ในหมู่เครื่องดนตรีทั้งหลาย ที่ว่ากันได้ว่าเป็นราชาแห่งเรื่องดนตรีของอินเดียก็คือกลอง แต่ถ้าถือว่าเป็นราชินีเครื่องดนตรีของอินเดียแล้วก็น่าจะนับได้ว่าคือพิณหรือวีณา ซึ่งมีมากมายหลายชนิดแต่ที่สำคัญนั้นคือ


สรัสวดี วีณา หรือ ตันจาวูวี วีณา หรือ รฆุนาถะ วีณา ถือว่าเป็นราชินีของวีณาทั้งหมด เพราะเป็นวีณาที่เล่นง่ายและมีความไพเราะมาก คือมีจำนวนสายเพียง 5 เส้นหลักสำหรับดีดให้เกิดเสียง และสายสามเส้นสำหรับดีดพร้อมกันให้จังหวะตาลัม เป็นเครื่องดนตรีที่นิยมมากในการประกอบการแสดงของวงดนตรีกรรณาติกของทางอินเดียใต้ (รัฐ ทมิฬ, อันตรประเทศ(ใช้ภาษาเตลุกุ),กรรณาตก(ใช้ภาษากรรณาดะ),เกลรา(ใช้ภาษามาลายะลัม) เป็นต้น โดยตัวของสรัสวดีวีณาจะยามประมาณเมตรถึงเมตรครึ่งทำจากไม้ขนุน มีส่วนหัวกลมโตมากและเรียวขึ้นไปเป็นด้ามจับเหมือนหยดน้ำและส่วนปลายท้ายมีการต่อหัวการแกะสลักเป็นรูปยาลี หรือตัวสรภะ(คือหน้าเสือมีงวงมีเขากวาง) ที่ด้ามจับ ที่คนไทยมองเหมือนว่าเป็นมังกร แต่แท้ที่จริงคำว่ามกระนั้นในอินเดียหมายถึงจระเข้ และก็มีวีณาอีกชนิดหนึ่งเรียกว่า มกรวีณา ที่ทำหัวเป็นรูปจะเข้ด้วย สรัสวีดวีณานี้ ในส่วนปลายด้ามจับมีการต่อหมอคว่ำที่เรียกว่าวีณาพอต หรือ วีณากุมภะ แต่โบราณทำจากกระดาษปั้นผสมกาวเขียนสีสวยงาม แต่ปัจจุบันนิยมทำจากพลาสติกหรืออาคิริก เนื่องจากทนน้ำมากกว่า ใช้สำหรับวางบนตักเพื่อช่วยให้ผู้เล่นวีณามีความสะดวกขึ้น ในขณะเล่นผู้เล่นจะต้องโอบวีณาด้วยมือซ้ายมาแนบอกและใช้นิ้วจากมือซ้ายพรมหาตัวโน๊ต ส่วนมือขวาใช้นิ้วสองนิ้วคือนิ้วชี้และกลางดีดให้เกิดเสียงที่ส่วนหัวของวีณา

😇😇😇😇😇😇😇



โคตตุวัธยัม ( Gottuvadhyam) หรือ จิตรวีณา หรือมหานาฏกะ วีณา มีชื่อเรียกหลายชื่อมาก เป็นวีณาที่ใช้ในวงดนตรีกรรณาติก ซึ่งมีจำนวนสายดีดมากกว่า สรัสวดี วีณา เพราะมีสายดีดถึง 21 เส้น แต่มีรูปพรรณคล้ายสรัสวดี วีณา บางครั้งมีการตั้งบนพื้นด้านหน้าพรมนิ้วจากด้านบนเหมือนจะเข้บ้านเรา


วิจิตรวีณา (อีกประเภท) มีรูปสันฐานคล้ายรุทรวีณาที่ตั้งอยู่บนหม้อคว่ำสองหม้อ แต่ยาวประมาณ 48 นิ้ว มีสายทั้งหมด 17 เส้น ซึ่งมีการแกะตัววีณาตกแต่งให้สวยงามเป็นรูปนกยูง จึงไม่อาจเล่นพาดบา ใช้วางกับพื้นด้านหน้าดีดเหมือนจะเข้ บ้านเราที่ต้องมีการกดและพรมนิ้วจากด้านบน นิยมเล่นกันมากในศตวรรษที่ 19



😇😇😇😇😇😇😇😇😇



รุทรวีณา หรือ ปิณ หรือ พิณ เป็นวีณาที่นิยมใช้ในวงดนตรี ฮินดูสตานี บางประเภท ซึ่งเป็นชื่อเรียกชนิดดนตรีของอินเดียเหนือทั้งหมด มีลักษณะเป็นวีณาสันฐานตรงยาว 54 นิ้ว ที่ตั้งอยู่บนหม้อใหญ่สองหม้อ มีสายดีด 7 เส้น เวลาเล่นผู้เล่นต้องเอาวีณาพาดบาให้หมออันหนึ่งอยู่หลัง หมออันหนึ่งอยู่หน้า ส่วนตัวผู้เล่นดีดวีณาอยู่ตรงกลางว่ากันว่าคนเล่นรุทรวีณานั้นมักจะเป็นฃายเท่านั้นและต้องมีลีลาการเล่นที่เผ็ดร้อนด้วย สมกับชื่อรุทรวีณา (วีณาที่มีเสียงร้องที่น่ากลัว หรือรุนแรง หรือ วีณาของพระรุทรเทพ)




😇😇😇😇😇😇

Makara Veena, Raja dinkar Kelkar museum, Pune Maharatshtra, India


มกรวีณา (อ่าน มะ-กะ-ระ-วี-ณา) คือวีณาที่แกะเป็นรูปจระเข้ อาจเป็นที่มาของจะเข้ของมอญ มีการกล่าวถึงในวาลมิกิรามายณะว่าเมื่อพระรามพระลักษณ์พร้อมฤาษีวิศวามิตรเดินทางไปเมืองมิถุราของท้าวชนก พระบิดาของนางสีดา ได้เห็นเหล่าสัตรีชั้นสูงในเมืองนั้นนิยมเล่นมกรวีณากันแทบทุกแห่งห้องเมือง (แต่ปัจจุบันเป็นวีณาชนิดที่เสื่อมความนิยมในการเล่นและสูญไปจากอินเดีย เช่นเดียวกับยาฬ) ซึ่งถ้าเชื่อว่า รามายณะแต่งในยุคมหากาพย์สันสกฤตคือห้าร้อยปีหลังพุทธกาล แสดงว่า มกรวีณา น่าจะเคยได้รับความนิยมเล่นก่อนหน้าที่วรรณกรรมเรื่องนี้จะถูกแต่งขึ้น


😇😇😇😇😇😇😇



มยุระวีณา/มยุรีวีณา (ก็ว่า) คือวีณาที่แกะเป็นรูปนกยุงเพราะรูปนกยุงเป็นสัญญาลักษณ์ประจำชาติของอินเดีย สืบมาแต่ครั้งราชวงศ์โมริยะ ของพระเจ้าอโศกมหาราช

😇😇😇😇😇😇😇



สตตันตรี วีณา หรือ ซันตูร Santoor คือวีณาร้อยสาย มีลักษณะอย่างขิมบ้านเราและก็มีการดีดคล้ายคลึงกัน มีไม้ใช้ตีด้วยสองมือด้วย นิยมเล่นกันแพร่หลายในราชสำนักของราชวงศ์โมกุล กษัตริย์อิสลามของอินเดียโดยขิมอิสลาม และเปอร์เซียเรียกว่า ซันตูร แต่สะกดว่า Santur มีมาแต่ยุคอารยธรรม เมโสโปเตเมีย Mesopotamia ซึ่งได้รับสืบทอดมาในยุคอารยธรรมเปอร์เซีย และแพร่หลายมาจนถึงปัจจุบัน


😇😇😇😇😇😇😇😇😇






สัปตะ ตันตรี วีณา คือ ยาฬ เจ็ดสาย เป็นเครื่องดนตรีมีรูปทรงคล้าย ฮาร์ป หรือพิณโบราณทางยุโรป แต่สัปตะตันตรีวีณา มีเจ็ดสาย เชื่อกันว่า ยาฬนี้ราวณะ หรือทศกัณฐ์นั้นเป็นผู้มีความชำนาญมาก แต่วันหนึ่งมาท้าฤาษีอคัสตยะ ที่อยู่ที่ทมิฬนาดูสู้ แต่ฤาษีอคัสตยะดีดยาฬจนภูเขาทองคำที่อยู่ใกล้อาศรมท่านละลาย ราวณะก็เลยยอมแพ้ และแม้ว่าราวณะในตอนนั้นจะเป็นเจ้าครองหมดทั้งสามโลก แต่ก็กลัวฤาษีอคัสตยะเลยไม่ได้มารุกรานทมิฬนาดู เชื่อกันว่ายาฬเจ็ดสายนี้เองเป็นต้นกำเนิดของสรัสวดีวีณา ซึ่งอันที่จริง ยาฬ หรือฮาร์ป Harp นี้เป็นที่แพร่หลายไปทั่ว ไอยาคุปต์ อียิปต์ กรีก โรมัน สุมาตรา พม่า (พม่าเรียกว่า saung ส้วง) ทั้งเป็นเครื่องดนตรีทางภาคเหนือ และคนกลุ่มน้อยทางภาคเหนือของไทยด้วย ที่บางชนิดมีถึง16สายเรียกว่าพิณปีกนก ก็ว่า (ปัจจุบันเสื่อมความนิยมและหาคนเล่นได้ยากแต่มีอยู่ในลักษณะเชิงสัญลักษณ์วัฒนธรรมทมิฬและอินเดียใต้ มีภาพยนตร์เรื่องยาฬด้วย)

😇😇😇😇😇😇😇😇😇

ตรีเวณี วีณา การนำวิจิตระวีณามาสร้างในรูปทรงกีต้าร์สมัยใหม่ ทำให้เบาขึ้นและพกพาสะดวกขึ้น แต่ก็ยังวางดีดบนตักหรือตั้งพื้นเหมือนกันกับวิจิตระวีณา ไม่พาดไหลดีดอย่างกีต้าร์


ความคิดเห็น

  1. The archetype of the instrument carried horizontally and struck with two sticks, found in iconographical documents in ancient Babylon (1600-911 BCE) and neo-Assyria (911-612 BCE).

    ตอบลบ
  2. Santur is The archetype of the instrument carried horizontally and struck with two sticks, found in iconographical documents in ancient Babylon (1600-911 BCE) and neo-Assyria (911-612 BCE).

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระนาด ฆ้องวง และกรับโบราณมีอยู่ทั่วโลก

ระนาด xylophone   😇 ระนาดเป็นเรื่องดนตรีเก่าแก่มีมาแต่ยุคหินใหม่ สมัยแรก ๆ ที่มนุษย์รู้จักการเคาะห์หินงอกหินย้อยในถ้ำให้เกิดจังหวะเช่นเดียวกับกรับไม้ โดยชื่อเรียกเครื่องดนตรีประเภทระนาดในประเทศต่าง ๆ เรียกต่าง ๆ กันฝรั่งเรียกว่า  xylophone โดยยังแยกย่อยเป็น ถ้าทำด้วยหินเรียกว่า  lithophone ทำด้วยเหล็กเรียกว่า    metallophone   แอฟริกาเรียกว่า marimba (ส่วนใหญ่ทำด้วยไม้) เป็นต้น ที่จัดไว้ว่าเป็นระนาดก็เพราะเป็นเครื่องดนตรีที่เรียงเป็นรางเหมือนกัน แต่มีทั้งที่เป็นหิน โลหะ ไม้ ชาม และปัจจุบันมีแก้วด้วย     😇 ระนาดโบราณของแอฟริกา Stone marimba / lithophone      ขุดพบในทะเลทรายสะฮารา (ซาฮารา หรือ สาฮารา : Sahara) เก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์ฝรั่งเศส จากการตรวจสอบทางโบราณคดีละธรณีวิทยาพบว่ามีอายุถึงยุคหินใหม่ (8,000-2500 ปีก่อนคริสตกาล {+2019 หรือคศ.ปัจจุบัน} อาจจะเป็นระนาดที่เก่าที่สุดในโลก ถ้ายังไม่มีการค้นพบใหม่) ภาพ มาริมบ้า(ระนาดแอฟริกา) หินโบราณหมื่นปีในทะเลทรายสะฮารา ที่มา  https://gajitz.com/worlds-oldes...

"ซอ" แขกจีนฝรั่งแอฟริกามีหมดแต่ไม่เหมือนกัน

ซอทั่วโลก The Bowing String instruments      ซอเป็นเครื่องดนตรีที่มีความเก่าแก่มีต้นกำเนิดยาวนาน ในช่วงหนึ่งพันปีหรือสองพันปีก่อนซอกลายเป็นเครื่องดนตรีที่แพร่หลายอยู่ทั่วโลกทั้งเอเซียและยุโรป กรีก อียิปต์ คาบสมุทรอาหรับ (Arabian Peninsula) แอฟริกา เปอร์เซีย อินเดีย จีน ญี่ปุ่น มองโกล และอาเซียน ฯ ลฯ ก่อนกลายเป็นต้นกำเนิดของไวโอลิน (ซอฝรั่ง) 😇 Tarawangsa ซอสองสาย นิยมเล่นในอินโดนีเซียตะวันตก ภาพ Tarawangsa ที่มา  http://graphic.nobody.jp/irom/musical_instruments/bow_tarawangsa.html 😇 Rebaba/Rebab เป็นซอหนึ่งสาย สองสาย สามสาย หรือสี่สาย ที่แพร่หลายในอียิปต์ เปอร์เซีย  หมู่ชาวอิสลาม และชวามลายู ภาพ ราบาบา ซออียิปต์แบบที่ 1 (หนี่งสาย) ที่มา  http://graphic.nobody.jp/irom/musical_instruments/bow_rababa_egypt.html ภาพ ราบาบา ซออียิปต์แบบที่ 2 (สองสาย) ที่มา  https://egyptiancentermakan.wordpress.com/rababa/ Rebaba/Rebab 2 string Rebaba/Rebab 4 string 😇    goje (gonjey , gonje, , nja...

ปี่มีทั่วโลกไม่ได้มีที่ชวาเท่านั้น

ปี่ Oboe/Clarinet       😊 เป็นเครื่องดนตรีชนิดเป่าลม ที่เรียกว่า aerophone instruments ที่เก่าแก่โบราณควบคู่กับขลุ่ย แต่ปี่ Oboe/Clarinet ต่างจากขลุ่ย Flute ตรงที่ต้องอาศัยลิ้นต่อช่วยในการเป่าล้มให้เกิดเสียงดนตรี  ตามหลักฐานทางโบราณคดีทำให้นักวิชาการส่วนใหญ่เชื่อกันว่าปี่น่าจะมีต้นกำเนิดและพัฒนาการจากปี่โบราณของกรีก และอียิปต์มากว่า 2,700 ปี ก่อนที่จะแพร่หลายไปทั่วโลกไม่ว่าจะเป็นแอฟริกา เปอร์เซีย ปากีสถาน อินเดีย จีน ธิเบต อินโดนีเซีย ฝรั่ง ฯลฯ        😊 สำหรับปี่ต่างชาติที่คนไทยรู้จักดีก็คือปี่ชวา แต่ความจริงปี่นั้นไม่ได้มีที่ชวาเท่านั้น เพราะปัจจุบันปี่ซึ่งมีอยู่ทั่วโลกนั้นก็ยังเป็นที่นิยมเล่นกันอยู่ไม่ได้สูญหายไปไหน แต่ที่คนไทยเรียกปี่โบราณที่เป็นของต่างชาติว่าปี่ชวาก็อาจจะรับมาหรือได้รับอิทธิพลผ่านทางชวามลายู ซึ่งมีช่องแคบมะละกา Malacca ที่เป็นเมืองท่าและจุดค้าขายและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมนานาชาติในสมัยโบราณที่สำคัญแห่งหนึ่งในอีกหลาย ๆ แห่งบนโลกยุคโบราณ   😇 zummara คือปี่โบราณที่น่าจะเก่าแก่ที่สุดนิยมเล่นในอียิปต์โบราณ...